Login Register
Karabako - Image Community
 Shoutbox v.2 (Beta)
Cuta
Uploader : tamin
Posted on 2013-09-28 22:21:18 (34 days ago)
1100 x 800 px - 663kb - Rate: Safe

Source :
0
837 View
Note :
ชื่อวิทยาศาสตร์ Crocuta crocuta
นิยมกินเหยื่ออายุน้อยๆหรืออายุแก่ๆ เวลาล่าเหยื่อพึ่งประสาทสัมผัสทางสายตามากกว่ากลิ่นหรือเสียง แต่ในทะเลทรายสามารถฟังเสียงที่อยู่ห่างออกไปได้เกือบ10กิโล ในกรณีเหยื่อตัวเล็กนิยมเขมือบเข้าปากในคำเดียวไม่เคี้ยว ส่วนเหยื่อที่มีขนาดใหญ่ชมชอบกัดทึ้งกินทั้งเป็นมากกว่าจะฆ่าให้ตายก่อนแล้วค่อยกิน
ติดนิสัยล่าเป็นฝูง2-3ตัว ยกเว้นเวลาขาดอาหารจะล่าเดี่ยว วิ่งไล่เหยื่อด้วยความเร็ว 60กิโล/ช.ม.ได้ในระยะทาง5กิโลเมตร หากเหยื่อมีขนาดใหญ่พวกมันอาจรวมกลุ่มกัน20ตัวขึ้นไปเพื่อล่าเหยื่อตัวนั้นตัวเดียว สามารถกินอาหารได้14กิโลต่อวัน ชมชอบกินประตูหลังของเหยื่อเพื่อแหวกเข้าไปดึงอวัยวะภายในออกมากินได้อย่างไม่มีเหลือ โดยเฉพาะปอดกับลำไส้เป็นของโปรดพวกมัน ในกรณีเพื่อนฝูงตายขึ้นมาจากการดิ้นรนของเหยื่อพวกมันก็ได้อาหารเพิ่มเพราะไม่ลังเลที่จะกินซากเพื่อนๆของมันเอง ด้วยกะเพาะอาหารขั้นเทพที่ย่อยได้กระทั่งกระดูก พวกมันจึงสามารถกินเหยื่อจนไม่เหลือแม้แต่ซากได้
จะส่งเสียงร้อง "ฮี่ ฮี่ ฮี้ ฮี่ ฮี้ ฮี้"ในยามล่าเหยื่อหรือเวลากินเหยื่ออยู่ มีจำนวนเหลือบนโลกใบนี้ไม่ถึงแสนตัว ไม่เป็นมิตรกับมนุษย์ซักเท่าไหร่วันดีคืนดีท้องร้องขึ้นมามันก็ลากไส้คนหรือขุดสุสานมากินเล่นได้ เป็นไม้เบื่อไม้เมากับสิงโต เสือ ชีต้า หมาป่า เพราะชมชอบเนียนไปแย่งซากเหยื่อพวกเขา
เพศเมียมีฐานะในฝูงสูงกว่าตัวผู้ จิกหัวใช้ตัวผู้ไปทำนู่นทำนี่ได้อย่างสบายไม่มีนอกใจจนตัวผู้ส่วนใหญ่ทนไม่ไหวต้องระเห็ดไปหาตัวเมียฝูงกลุ่มอื่นที่เมตตาใช้งานน้อยกว่าตัวเก่าเป็นประจำ ตัวเมียมีขนาดใหญ่กว่าตัวผู้และน้ำหนักมากกว่าเฉลี่ย5กิโล อย่างไรก็ดีอวัยวะเพศพวกมันแปลกกว่าชาวบ้านเนื่องจากตัวเมียมีดุ้นคล้ายตัวผู้ ผิดแค่มันเป็นดุ้นที่ทำหน้าที่เหมือนของเพศเมีย เวลาตั้งท้องไม่ต้องรอถึง9เดือนเหมือนมนุษย์ 4เดือนนิดหน่อยก็พร้อมตกลูก1-2ตัวได้ ส่วนลูกน้อยที่เกิดมาขอเพียง1ปีกับราว6เดือนก็สามารถเดินห่างจากแม่แล้วไปเข้าฝูงไหนก็ได้ตามใจอยาก ทักทายเพื่อนฝูงด้วยการไซร้คอกันเอง วัฒนธรรมด้านความรักพวกตัวผู้ได้เปรียบมากเพราะถูกใจตัวเมียตัวไหนก็เดินตามต้อยๆเป็นเบ๊ วันดีคืนดีจะตีจากออกมาเมื่อไหร่ก็ได้ตามสะดวก เพราะไม่มีระบบเจ้าบ่าวเจ้าสาวหรือต้องอยู่คู่คนรักไปจนวันตายและไม่ต้องลำบากลำบนเลี้ยงดูลูกน้อยแต่อย่างไร ราวกับเกิดมาเพื่อเดินสายไล่เก็บตัวเมียไปเรื่อยจนแก่ตายไป แต่ตัวผู้ค่อนข้างไร้น้ำยาทำได้แค่4-12นาทีต่อวันแค่นั้น อายุขัยเฉลี่ยพวกมันคือ12-25ปี ยิ่งใช้ชีวิตสมบุกสมบันเท่าไหร่ยิ่งอายุยืนส่วนตัวไหนขี้เกียจก็มักอายุสั้น

...ตอนแรกแค่อยากเขียนสังเขปสั้นๆไปๆมาๆดันเขียนออกมาแทบเป็นบทความซะงั้น Credit: Wikipedie กับ Google ครับ
0 Favorite :
Comments : 0
Karabako. © 2014